സലഫീ ആശയം എന്ന് പറയുന്നത് ഒരു പ്രത്യേക മദ്ഹബല്ല. മതവിധികള് നിര്ധാരണം ചെയ്യുന്നതിന് ഒന്നാമതായി വിശുദ്ധ ഖുര്ആനിനെയും രണ്ടാമതായി നബി(സ)യില് നിന്ന് വിശ്വസനീയമായി ഉദ്ധരിക്കപ്പെട്ട ഹദീസുകളെയും അവലംബിച്ച പൂര്വിക പണ്ഡിതന്മാരെല്ലാം സലഫീ ആശയഗതിക്കാരായിരുന്നു. നാലു ഇമാമുകളും അവരുടെ മുന്ഗാമികളും സമകാലീനരുമായ പല പ്രമുഖ പണ്ഡിതന്മാരും സലഫീ ആശയഗതിക്കാരായിരുന്നു. എന്നാല് ഇവരില് ഇമാം അബൂഹനീഫയും ശാഫിഈയും കര്മശാസ്ത്രഗ്രന്ഥങ്ങള് രചിച്ചിരുന്നു. ഇമാം അഹ്മദാകട്ടെ ഖുര്ആനും സുന്നത്തുമല്ലാത്ത യാതൊന്നും മതഗ്രന്ഥമെന്ന നിലയില് എഴുതുകയോ ക്രോഡീകരിക്കുകയോ വേണ്ട എന്ന അഭിപ്രായക്കാരനായിരുന്നു. പല പ്രശ്നങ്ങളെ സംബന്ധിച്ചും പ്രമാണങ്ങളുടെ പിന്ബലത്തോടെ അദ്ദേഹം ഫത്വകള് നല്കിയിരുന്നെങ്കിലും അതൊന്നും രേഖപ്പെടുത്തുകയോ ക്രോഡീകരിക്കുകയോ ചെയ്യരുതെന്ന് അദ്ദേഹം വിലക്കിയിരുന്നു. തന്റെ വാക്കുകളെ ജനങ്ങള് ഇസ്ലാമികപ്രമാണങ്ങളായി ഗണിക്കാന് ഇടവരരുതെന്ന സദുദ്ദേശ്യമായിരുന്നു ഈ നിലപാടിന് പ്രേരകം. അദ്ദേഹത്തിന്റെ മക്കളായ സ്വാലിഹ്, അബ്ദുല്ലാഹ് എന്നിവരും ശിഷ്യന്മാരായ അബൂബക്കര് അഥ്റം, അബ്ദുല്മലിക് മൈമൂനി തുടങ്ങിയവരുമാണ് അദ്ദേഹം നല്കിയ മതവിധികള് രേഖപ്പെടുത്തുകയും ഉദ്ധരിക്കുകയും ചെയ്തത്. അദ്ദേഹം സ്വന്തമായി ഒരു മദ്ഹബ് ആവിഷ്കരിക്കുകയോ അത് പിന്തുടരാന് ആഹ്വാനം നല്കുകയോ ചെയ്തിട്ടില്ല.
1 അഭിപ്രായങ്ങള്:
ഇമാം അഹ്മദുബ്നു ഹന്ബല് സ്വന്തമായി ഒരു മദ്ഹബ് ആവിഷ്കരിച്ചിട്ടുണ്ടോ? ശാഫിഈ, അബൂഹനീഫ എന്നീ ഇമാമുകളെപ്പോലെ അദ്ദേഹം ഹിഖ്ഹ് ഗ്രന്ഥം രചിച്ചിട്ടുണ്ടോ? അദ്ദേഹം സലഫീ ആശയക്കാരനായിരുന്നുവെന്ന് ചിലര് പറയുന്നത് ശരിയാണോ?
Post a Comment