ജുമുഅ ഖുത്വ്ബയുടെ അര്കാനുകളില് സാധാരണയായി ഹംദും സ്വലാത്തും തഖ്വാ കൊണ്ടുള്ള വസ്വിയ്യത്തും നടത്തിവരാറാണല്ലോ പതിവ്. എന്നാല് ഇതില് നബി(സ)യുടെ പേരില് സ്വലാത്ത് ചൊല്ലേണ്ടതില്ലെന്നും അങ്ങനെ ചെയ്യുന്നത് ബിദ്അത്താണെന്നും ഒരു ഖുത്വ്ബയില് കേള്ക്കാനിടയായി. ഖുത്വ്ബയിലും മറ്റു പ്രസംഗങ്ങളിലും നബിയുടെ പേരില് സ്വലാത്ത് ചൊല്ലുന്നത് ബിദ്അത്താണോ? നബി(സ)യുടെ ഖുത്വ്ബയില് നബി എങ്ങനെയായിരുന്നു ചെയ്തിരുന്നത്. നബി(സ) സ്വന്തം പേരില് സ്വലാത്ത് ചൊല്ലുക എന്നത് അനൗചിത്യമല്ലേ?
ശഫീഖ് അലി, ഒതായി.
ഖുത്വ്ബയുടെ റുക്നുകള് അഥവാ ഫര്ദ്വുകള് എന്ന പദപ്രയോഗം നബി(സ)യില് നിന്ന് ഉദ്ധരിക്കപ്പെട്ടിട്ടില്ല. എല്ലാ ഖുത്വ്ബയിലും നബി(സ) ഉള്പ്പെടുത്തിയിരുന്ന കാര്യങ്ങളെ പില്ക്കാല പണ്ഡിതന്മാരാണ് റുക്നുകള് എന്ന് വിശേഷിപ്പിച്ചത്. ഖുത്വ്ബയുടെ തുടക്കത്തില് ഹംദും ശഹാദത്ത് കലിമയും നബി(സ) ഒഴിവാക്കാറുണ്ടായിരുന്നില്ലെന്ന് ചില ഹദീസുകളില് നിന്ന് വ്യക്തമാകുന്നുണ്ട്. എന്നാല് ജുമുഅ ഖുത്വ്ബയുടെ ആരംഭത്തില് നബി(സ) സ്വലാത്ത് ചൊല്ലുകയോ ചൊല്ലാന് കല്പിക്കുകയോ ചെയ്തതായി പ്രബലമായ ഹദീസുകളില് കാണുന്നില്ല. എങ്കിലും വിശുദ്ധ ഖുര്ആനിലെ 33:56 സൂക്തത്തില് അല്ലാഹു കല്പിച്ചിട്ടുള്ള സ്വലാത്ത്, ഖുത്വ്ബ തുടങ്ങുമ്പോള് ചൊല്ലുന്നത് ബിദ്അത്താണെന്ന് പറയാവുന്നതല്ലെന്നാണ് ‘മുസ്ലിം’ കരുതുന്നത്. സ്വലാത്ത് ഏതെങ്കിലും സന്ദര്ഭത്തില് വര്ജിക്കേണ്ടതാണെന്ന് അല്ലാഹുവോ റസൂലോ പഠിപ്പിച്ചിട്ടില്ല. നബി(സ)യുടെ മേല് കാരുണ്യം ചൊരിയാന് അല്ലാഹുവോട് പ്രാര്ഥിക്കുകയാണ് സ്വലാത്ത്. അല്ലാഹുവേ, എന്റെ മേല് കരുണ ചൊരിയണമേ എന്നോ മുഹമ്മദിന്റെ മേല് കരുണ ചൊരിയണമേ എന്നോ നബി(സ) പ്രാര്ഥിച്ചാല് അതില് അസാംഗത്യമൊന്നുമില്ല.
0 അഭിപ്രായങ്ങള്:
Post a Comment