മസ്ജിദുല്ഹറാമിലെ ഒരു നമസ്കാരത്തില് പല രൂപത്തില് കൈ കെട്ടുന്നവരെയും കൈ കെട്ടാത്തവരെയും ഒരു മരക്കഷ്ണം കൊണ്ട് പല്ല് തേക്കുന്നവരെയും കണ്ടു. ഇതിന്റെയൊക്കെ ഇസ്ലാമിക കാഴ്ചപ്പാടെന്താണ്?
ജമീല (തേഞ്ഞിപ്പലം)
ലോകത്തിന്റെ പല ഭാഗങ്ങളില് നിന്നുള്ള പല മദ്ഹബുകാരും പല വീക്ഷണക്കാരുമായ മുസ്ലിംകളാണ് മക്കയിലെ മസ്ജിദുല് ഹറാമിലും മദീനയിലെ മസ്ജിദുന്നബവിയിലും ഒരുമിച്ചു കൂടുന്നത്. പ്രധാനപ്പെട്ട നാലു മദ്ഹബുകാര്ക്ക് പുറമെ ശീഅകളും ഇബാളീ മദ്ഹബുകാരും മറ്റുമുണ്ട്. ഹദീസുകള്ക്ക് പ്രാമാണികത കല്പിക്കുന്നതിലും അവയെ വ്യാഖ്യാനിക്കുന്നതിലും ഇവരുടെ സമീപനങ്ങള് വ്യത്യസ്തമായിരിക്കും. ചില ഇമാമുകള് ഈ വിഷയകമായ എല്ലാ ഹദീസുകളും കണ്ടിട്ടില്ലെന്ന് വരാം. ഹദീസുകളില് ഏതിന് മുന്ഗണന നല്കണമെന്ന കാര്യത്തില് അവര് അംഗീകരിച്ച മാനദണ്ഡങ്ങള് വ്യത്യസ്തമായിരിക്കാനും സാധ്യതയുണ്ട്.
നമസ്കാരത്തിന്റെ തുടക്കത്തെ സംബന്ധിച്ച് അബൂഹുമൈദി(റ)ല് നിന്ന് ബുഖാരി റിപ്പോര്ട്ട് ചെയ്ത ഒരു ഹദീസില് റസൂല്(സ) തക്ബീര് ചൊല്ലുമ്പോള് കൈകള് ചുമലിന് നേരെ ഉയര്ത്തുമായിരുന്നു എന്നേ പറഞ്ഞിട്ടുള്ളൂ. അതിന് ശേഷം കൈകള് കെട്ടി എന്നോ താഴ്ത്തിയിട്ടു എന്നോ വ്യക്തമാക്കിയിട്ടില്ല. വാഇലുബ്നു ഹുജ്റി(റ)ല് നിന്ന് മുസ്ലിം, അബൂദാവൂദ്, അഹ്മദ് എന്നിവര് ഉദ്ധരിച്ച ഒരു ഹദീസില് നബി(സ) നമസ്കാരം തുടങ്ങുമ്പോള് കൈകള് ഉയര്ത്തി തക്ബീര് ചൊല്ലിയ ശേഷം വലതു കൈ ഇടതു കൈമേല് വെച്ചു എന്ന് വ്യക്തമാക്കിയിട്ടുണ്ട്. എന്നാല് കൈകള് വെച്ചത് നെഞ്ചത്തോ വയറ്റത്തോ പൊക്കിളിന് താഴെയോ എന്ന് ഈ ഹദീസില് പറഞ്ഞിട്ടില്ല. നമസ്കാരത്തില് കൈപ്പടങ്ങള് കൈപ്പടങ്ങളിന്മേലായി പൊക്കിളിന് താഴെ വെക്കുകയാണ് നബിചര്യയെന്ന് അലി(റ) പറഞ്ഞതായി അഹ്മദും അബൂദാവൂദും റിപ്പോര്ട്ട് ചെയ്തിട്ടുണ്ടെങ്കിലും ആ ഹദീസിന്റെ റിപ്പോര്ട്ടര്മാരില് ഒരാള് വിമര്ശന വിധേയനായിട്ടുണ്ട്. നമസ്കാരത്തില് കൈകള് എവിടെ വെക്കണം എന്നത് സംബന്ധിച്ച് താരതമ്യേന പ്രബലമായ ഹദീസ് വാഇലുബ്നു ഹുജ്റി(റ)ല് നിന്ന് ഇബ്നുഖുസൈമ റിപ്പോര്ട്ട് ചെയ്തിട്ടുള്ളതാണ്. റസൂല്(സ) വലതുകൈ ഇടതു കയ്യിന്മേലായി നെഞ്ചത്ത് വെച്ചുവെന്ന് ഈ ഹദീസില് വ്യക്തമാക്കിയിട്ടുണ്ട്. ഇത് പ്രബലമാണെന്ന് ഇബ്നു ഖുസൈമ പറഞ്ഞിട്ടുണ്ട്.
0 അഭിപ്രായങ്ങള്:
Post a Comment