സാധാരണയായി പുലര്ച്ചെ മൂന്ന് മണിക്ക് എഴുന്നേറ്റ് പതിനൊന്ന് റക്അത്ത് നമസ്കരിക്കുന്ന ഒരാള് റമദാനില് ഇത് തുടരുന്നതാണോ, അതോ ഇശാക്ക് ശേഷം പള്ളിയില് നടക്കുന്ന തറാവീഹ് ജമാഅത്തില് പങ്കെടുക്കുന്നതാണോ പുണ്യകരം?
നജ്മ (കൊയിലാണ്ടി)
റമദാന് രാത്രിയിലെ സുന്നത്ത് നമസ്കാരം നബി(സ) രണ്ടോ മൂന്നോ പ്രാവശ്യം മാത്രം പള്ളിയില് ജമാഅത്തായി നിര്വഹിച്ചുവെന്നാണ് പ്രബലമായ ഹദീസില് നിന്ന് ഗ്രഹിക്കാന് കഴിയുന്നത്. പിന്നീട് നബി(സ) അത് നിര്ത്തിവെച്ചത് സമൂഹത്തിന് അത് നിര്ബന്ധ ബാധ്യതയായിത്തീരുമോ എന്ന ആശങ്കകൊണ്ടാണ്. ഈ നമസ്കാരം പള്ളിയില് വിപുലമായ ജമാഅത്തായി നിര്വഹിക്കുന്ന സമ്പ്രദായം പുനരാരംഭിച്ചത് രണ്ടാം ഖലീഫ ഉമറി(റ)ന്റെ ഭരണകാലത്താണ്.
ഇത് സംബന്ധമായ റിപ്പോര്ട്ട് സ്വഹീഹുല് ബുഖാരിയിലെ കിതാബുല് ഇഅ്തികാഫില് കാണാം. അദ്ദേഹം തറാവീഹ് ജമാഅത്ത് ഏര്പ്പെടുത്തിയത് ഇശായ്ക്ക് ശേഷമായിരുന്നുവെന്നും അദ്ദേഹം അങ്ങനെ ചെയ്യുന്നതിന് മുമ്പ് പള്ളിയില് ആളുകള് ഓരോരുത്തരായോ ചെറിയ സംഘങ്ങളായോ നമസ്കരിച്ചിരുന്നുവെന്നും അദ്ദേഹം അവരെ ഒരേ ഇമാമിന്റെ പിന്നില് ഏകോപിപ്പിച്ചുവെന്നും അര്ധരാത്രിക്കു ശേഷമുള്ള സമയത്ത് ഈ നമസ്കാരം നിര്വഹിക്കുന്നതാണ് ഈ സമയത്ത് നമസ്കരിക്കുന്നതിനേക്കാള് ഉത്തമമെന്ന് അദ്ദേഹം ചൂണ്ടിക്കാണിച്ചുവെന്നും ഈ റിപ്പോര്ട്ടില് നിന്ന് വ്യക്തമാകുന്നു.
അര്ധരാത്രിക്ക് ശേഷം പള്ളിയില് ജമാഅത്തായി ഈ നമസ്കാരം നിര്വഹിക്കുന്നതാണ് കൂടുതല് പുണ്യകരം എന്ന കാര്യത്തില് സംശയത്തിന്നവകാശമില്ല. എന്നാല് വീട്ടില്വെച്ച് അര്ധരാത്രിക്ക് ശേഷം തനിച്ച് നമസ്കരിക്കുന്നത് ഇശായ്ക്കു ശേഷം പള്ളിയില് ജമാഅത്തായി നമസ്കരിക്കുന്നതിനേക്കാള് പുണ്യകരമാണെന്ന് ഉറപ്പിച്ചു പറയാന് തെളിവിന്റെ പിന്ബലം കാണുന്നില്ല. സമയത്തിന്റെ പ്രാധാന്യം പോലെ പരിഗണിക്കേണ്ട വിഷയങ്ങളാണല്ലോ നമസ്കാരം പള്ളിയിലാകുന്നതിന്റെയും ജമാഅത്താകുന്നതിന്റെയും പ്രാധാന്യം. അര്ധരാത്രിക്ക് ശേഷം പള്ളിയില് തറാവീഹ് ജമാഅത്തിന് എത്തിച്ചേരാന് പലര്ക്കും പ്രയാസമുണ്ടാകുമെന്ന് കരുതിയാകാം ഖലീഫ ഉമര്(റ) ഈ ജമാഅത്ത് ഇശാ ജമാഅത്തിന് ശേഷമാക്കിയത്.
0 അഭിപ്രായങ്ങള്:
Post a Comment